Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro và những Câu chuyện mực nước Nhật

(TGĐA) - Điều tuần tra phẳng phiu nhất nhátKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpcoi xét sự nghiệp mực tàu đạo diễn Ozu Yasujiro trong dính dáng loạt các điều cạ bằng phăng ông, là mặc dầu tên ông da phần tình nhân điện hình biết tới (những người biết sơ sài nhất quách điện ảnh Nhật cũng hở đều nghen tới bộ phim Tokyo Story - Câu Chuyện Tokyo mực Ozu) nhưng thực ra khá báo cáo người tính nết và thú nhận phim mực ông. Chứ đứt là Ozu đang bị lãng quên: phải đọc các chèn phẩm điện ảnh siêng sâu dận Ozu và theo dõi cạc cược bình phẩm lựa phim thì min sẽ chộ rằng những người mến mộ Ozu có dạng mê mải xem, cảm thụ và phân tách hơn dính líu chục bộ phim ngữ ông, hoặc thậm chấy dành trưởng sự nghiệp hàn rớt được viết chạy ông. Tuy nhiên, phần đông dân chúng theo dõi điện hình, dù rằng biết phăng“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchửa hứng và đào sâu những tác phẩm hạng ông.

Cảnh trong suốt phimMặc dù con nhỉ ra thế hệ

Giờ tịnh vô nào là chớ rắn chắc là chớ giàu tê sở khách khứa quan. Trong suốt hơn 100 năm ảnh vách và phạt triển thứ điện hình nắm giới, hơn quơ các đạo diễn khác, Ozu có triết lý và cùi cách biệt lập. Đặt nói phai sự khác biệt cụm từ Ozu min nếu như đọc giàu sách và nghiên cứu phim ông thực kĩ càng (đơn phần tại sao giàu biện sĩ huých viết phắt Ozu), cơ mà cũng bởi nhẽ đấy song chập tiếp kiến gần phim hạng ông, người xem đền chứ biết giả dụ trông mong điều gì và năng thấy hụt hẫng. Danh thiếp tác phẩm nổi tiếng của ông đền cù vòng quanh đề tài gia đình, gồm các ảnh ảnh mộc mạc hạng thế hệ thường và lắm tiết điệu từ tốn. Giả dụ sánh với cạc phim hành đụng samurai hạng Akira Kurosawa thời phim Ozu thiệt giản một và muộn chạp, đến tìm giàu nhà phê bình vẫn ngần gọi ông là “bởi thiền sư” năng “bậc đay đả tu tịnh” mực điện hình, mà những bình chưa thiệt xác thực nếu như ta coi xét kĩ lưỡng phim mức ông.

Lắm người buổi tiếp kiến cận và đả giá phim Ozu đền tuyển lựa những cỗ phim vào thế hệ ra kiêng giữa sự nghiệp mực tàu ông làCâu Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những tuyệt bút điện hình cơ mà đừng phản chiếu tinh cảnh 45 năm hoạt đụng điện ảnh của ông. Ozu bắt đầu làm phim ra năm 1923 đại hồi đặt tuyển chọn đánh trợ lý xoay phim tặng hãng Shochiku và ra năm 1926 phanh bổ nhậm lên đánh trợ lý tôn giáo diễn. Một năm sau, ông tôn giáo diễn bộ phim đầu tayLưỡi Gươm cải hối (Blade of Penitence). Vày ông khởi nghiệp khá sớm, tự thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu lắm tận 35 phim câm trong suốt căn số hơn 50 phim ông tôn giáo diễn. Trong suốt mạng đó, sau cạc biến động lịch sử như vậyDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộithứ 2, chỉ đương một đôi phim chửa bị từ trần và để phát hành ta rộng rãi, điển hình làhạp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,dù rằng con hãy vào thế hệ(I was born, but) -1932, xích theo nương tựa đề pa Nhật Bản là: “đơn thu hút truyện chiếm tặng người lớn: Con hỉ ra đời, nhưng mà...”),Phảng phất sang tương tư(Passing Fancy) - 1933,canh gái trong suốt lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,Câu chuyện phò thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),đầu hàng trú ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Nhút nhát nhắc đến cùi cách phim mức tao, Ozu nói: “trong đầu, tôi vẫn lên hệ thống đánh phim mức chính tớ song chẳng tấm mẹo cạc đạo diễn khác.” Dù rằng ai chập tâm tính Ozu, đặc biệt là những phim mun trắng và phim màu ở khúc sau sự nghiệp ông, đều công nhận rằng ông khác người, thuật trưởng hồi so sánh cùng những tôn giáo diễn phim nghệ kể táo tợn khác, Ozu chả rắn chắc là hoàn rặt đừng học hỏi danh thiếp tôn giáo diễn khác. Thời trẻ, Ozu say mê điện ảnh câm hạng Mỹ, bộc trực quăng quật học phanh trớt xem phim và thậm chấy đang một dò khoe khoang là quách thi đầu vào trung học ở Kobe đốn chỉ để nổi tham gia nhát rọi cụm từNgười tội nhân Zenda(The Prisoner of Zenda) mức đạo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm ham mê ấy hẳn nhiên góp phần ảnh vách tư duy điện hình mực ông. Phải xem những phim câm mức Ozu, mỗ sẽ chộ sự hình hưởng hạng những bậc cha phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chẳng hạn, thì đấy Ozu tiến đánh một lượng lớn phim hài cùng những trò bỡn ảnh dạng- đây là có lẽ là chấm dễ nhấn vào nhất trong phim Chaplin.

Tính nết phim câm Ozu, mỗ cũng giàu dạng theo dõi quá trình ông ảnh vách phung cách độc đáo hạng mình. Bộc trực tự khi đó, phim mực ông nhiều sự dị biệt so đồng danh thiếp tôn giáo diễn đương đại: Mặc dù là phim câm cơ mà những phim nào tôn trọng hội thoại hơn chắc các phim câm mực tàu Mỹ. Ông cũng hả bắt buộc đầu làm những cỗ phim bay gia đình, chạy quan hệ giữa bố, u và con, giữa các thế hệ người Nhật, nhưHợp xướng Tokyo, Mặc dù con hãy vào thế hệ”, năng Câu chuyện phò Thảo. Tuy nhiên cũng có đơn mạng trường hiệp đặc bặt nhưo gái trong lưới luật- đơn bộ phim gangster đậm ảnh hưởng mức Hollywood thì đó. Những cỗ phim nào là cũng tập hợp vào con người thời lộn xộn khủng hoảng những năm 30, mu lo canh cánh phắt miếng cơm manh áo (như trongHợp xướng Tokyo), đời sống cụm từ người làm thuê sở (mặc dầu con hả ra đời), học sinh nghèo khó, tù túngLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngrứt cũng như xã hội tư sản.

Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro

Khác đồng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm thoả tốt sinh sản lắm vào thập niên 30, Ozu nhút nhát ấy có phần quan lại sợ việc chuyển sang tiến đánh phim lắm tiếng vị biết rằng sẽ giả dụ đổi thay có kĩ trần thuật làm phim (liền như việc đừng cần bảng nội đề pa nữa cũng thay đổi tuốt tuột quá trình dựng phim). Ông đang từng khẳng toan trông coi muốn tảo cảnh fade-out rút cục ngữ điện hình câm. Cố nhưng vào năm 1936, Ozu cũng giả đò phim lắm tiếng đầu tay -Người con nam duy nhất(The Only sắt son).

Những năm sau đấy, Nhật Bản quân toán hóa sơn hà, biến rượu cồn chính trừng trị bị động và ép đầu tiến đánh cuộc mở mang cương vực trước chập dự vào nạm Chiến cụm từ 2. Ozu cũng bị lôi cuốn ra thòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông dận đấu tranh ở trai ghê và sau đấy vào năm 39 viết lách kịch bản tặng bộ phimAnh ấy dận trai ghê (He's going lớn Nanking), sau này đánh tráo váchHương bởi vì cơm chè(The Flavor of Green Tea over Rice) xoay nói quanh bữa cơm giữa hai vợ chồng sau lát người chất nhận đặng lệnh tòng ngũ. Cỗ phim chứ nhằm ban kiểm phê chuẩn nghiêm ngặt duyệt. Gì như vấy ngàn người Nhật khác, mùa thâu năm 45, ông tiến đánh tội nhân binh chiến xâm chiếm và những năm sau đấy sống dưới ở thì kỳ Mỹ tắt đờn ở Nhật Bản.

Poster phimđơn chiều thâu

Sau nhát chiến choán kết thúc, phim Ozu nhiều nét mỏng đề cập vấn đề tầng lớp và biến động lịch sử. Cụ nhưng mà giả dụ để ý, mỗ sẽ thấy hơi hám thời bừa bãi trong suốt chớ phòng chống khép đặc thứ những cỗ phim này. Như trong suốtVãn Xuân,cạc nhân vật giàu loáng qua nhắc nhỏm tới việc nhân vụt chính Noriko hử cữ bổ bệnh bởi vì bị ép cần lao sau chiến đoạt. Đây cũng là bộ phim trước tiên sau chiến đoạt thứ Ozu dành đặng vách làm. Trước đó, danh thiếp phimbiên chép ngữ đơn quý báu ông mướn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà mái trong suốt gió (A Hen in The Wind) đừng xuể công ví cao.Vãn Xuânlà bộ phim đầu tiên trong cỗ tía phim Noriko, trướcSớm hè (Early Summer,tựa đề pa Nhật lắm tức là việc gặt lúa mà thường xảy ra vào đầu vụ vỉa hè) vàcốc chuyện Tokyo. Trong hết cha nội phim, diễn viên quen thuộc Hara Setsuko đều thó vai nữ chính tên Noriko (Tuy nhiên thầy giáo nhân phẩy nào là là cha người khác rau).

Cỗ kiền phim nào là đều là phim xui trắng nức danh, hệt phần nhiều phim tiếng mức Ozu, nhiều phần muộn chạp hơn, gồm hầu hết là cảnh yên tĩnh (Tuy nhiênSớm hạcũng nhiều một vài cảnh rượu cồn ngoại luỵ); những vẻ thấm mỹ nhón trong những phim trước như các ảnh hình yên tĩnh phết (biển hiệu, ấm chè, quạt máy, mâm cơm gia ách, v.V) tái tạo giàu và trội hơn. Xong sau sự nghiệp, phim Ozu đừng rờm thẩm tra cốt tử chuyện, giản lược xem kịch, và hội tụ vào những phút giây giản dị như khi nhậu của những người cùng tê quan tiền hay là cá chuyện trò giữa hàng xóm láng giềng, vắt thành thử ngó chung khai thác tính hạnh nhân dịp chân thiệt và gần gũi cùng thế hệ đền rồng khán giả đò hơn rắn chắc cạc phim thường ngày.

Từ bỏ đây tặng tới cuối sự nghiệp, Ozu tụ họp rõ sự nghiệp ngữ tôi lạ cách công có phim có chủ đề pa và cảnh tịnh vô hao hao nhau: người thầy, người me, con cháu, láng giềng, vợ chất cố kỉnh hòa dẫn giải giá như trừng phạt truyền thống và đời sống đương đại. Kép dọ ông đương trở lại cạc chủ đề vẫn xuất hiện ở phim trước chiến giật mà lại theo đơn cách tinh tường tế hơn, trên một góc độ mới:con quay xuân (Early Spring, 1956) đề cập tới cuộc sống người làm mướn sở,Hoàng thơm Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) giàu những cảnh cụm từ sòng mạc chược ở đít phố xá nghèo. Năm 1952, ông tảoHương vày cơm trang lứasau buổi chỉnh sửa kép hát chốn kịch bản. Thậm chí ông đương đánh lại phim cũ cụm từ tui (remake):Chào lúc sáng(Ohayo, 1959) nhiều lắm điểm tương với cùngmặc dầu con hử ra đời,phò Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu gần kề đồng phim câmcốp chuyện phò Thảo(1934), những phim nhưthu chậm (Late Autumn, xít cựu nương nhờ đề Nhật vào là “một ngày thâu an hòa”, 1960),đơn chiều thâu (An Autumn Afternoon, nhách cựu lời tựa đề pa vào là “Hương vị cược dao”, 1962, phim rút cuộc của Ozu) lắm cốt chuyệt giống nhưVãn Xuân, chỉ thay đổi một chút ái tình ngày tiết và diễn viên.

Khán ra cái điều thường trông Ozu chứ da trạng thái vì cứ đánh phứt làm lại đơn mệnh chủ đề. Thắng giải đáp lại chỉ trích nào là, Ozu giá tôi với một người chăm tiến đánh đỗ thứ yếu: “ta lắm trạng thái béng chén giàu loại thức tọng tới tự lắm nơi trên vắt giới trong đơn nhà hàng Nhật ở cửa hiệu bách hóa, cố song sự quá đa trạng thái này lại đánh giảm chồng cây và nhang vì phường tạo vật. Tiến đánh phim cũng rưa rứa như cầm. Mặc dù phim mình lắm phai tương tự như nhau, trui ngay cố kỉnh diễn tả những điều mới, và tôi nhiều quan tâm tới dạo cỗ phim tôi đánh. Tớ giống như đơn họa sĩ tai hoạ phai vạ lại đơn bông hồng.”

Quả nhiên, phong tặng cách mực Ozu ngày một rặt xảo: ô dù tựa trên kịch bản béng những củng chuyện thông thường và thậm chí là nhỏ nhặt, phim ông miên man chồng thư, nỗi màng màng man mác của con người Nhật vừa muốn giữ lấy truyền thống dân tộc vừa nếu sống trong thì bừa bãi thay đổi, những gia ách phải điệu quyết mâu thuẫn thế hệ và hàn gắn lốt thương tình ý thức sau chiến giành, chu kỳ thế cuộc như bốn vụ hạng năm năng phụ thân chập đơn ngày.

Ozu với Hara Setsuko trên dài tảo phimVạn Xuân

Giàu người lại nghĩ rằng Ozu và danh thiếp nhân quất cụm từ ông ủng hộ truyền thống và chống cự lại đánh tráo mới. Tuy nhiên việc trông Ozu như đơn đạo diễn tôn vinh thờ truyền thống Nhật chỉ là một cách mong: nhiều nhà phê bình hả nhận xét rằng phim Ozu phê phán truyền am tường tội lỗi thì chớ không ủng hộ chúng. Bởi phim Ozu đền rồng chứ tỏ bày thái lớp rủi trắng về những chủ đề pa nà, khán giả bộ thắng từ bỏ hiểu theo ý mình và đền lắm những nghĩ suy khác nhau. Việc cảm nhận phim Ozu càng xăm: ở lùng chín mực tàu nghề nghiệp, phim ông phản chiếu tâm tư người tính nết như đơn mặt gương hay là mặt hồ dợn sóng. Mạng bậc nghiêm đường trong suốt điện hình thế giới tới cận đặt đồng Ozu ở chấm nào là đếm có nhẽ chả quá một bàn tay.

Như cầm cố, trong trưởng chặng đường đánh phim mức phim thứ tui, dù là phim câm hay là phim tiếng, phim xui trắng hay là phim màu, trước chiến đoạt hay là sau, Ozu đều nổi lại những tác phẩm độc đáo và quan trọng biếu điện ảnh. Ông là nguồn cảm hứng thú cho nhiều đạo diễn Nhật thế hệ sau, như những tôn giáo diễn thập niên 60s tiêu biểu như Imamura Shohei hay là Yoshida Yoshishige. Họ lỡ phản tương ứng lại những vốn dĩ lý thứ ông nhỡ học trường đoản cú ông. Tôn giáo diễn Kurosawa Kiyoshi hử thừa nhận xét rằng nhút nhát tiến đánh phim quách gia đình thời đạo diễn Nhật Bản khó có dạng lánh bắt mưu Ozu. Cố nhiên, Ozu nhiều cỡ ảnh hưởng trên rõ cầm giới. Đạo diễn người Đức, tác trả mức những bộ phim tiêu biểu:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinahãy nhấn xét phai Ozu thế nè:

“Không trungNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhgì dễ kè việc ăn trộm từ bỏ chính kẻ trộm, mà Ozu chứ giả dụ là đơn kẻ trộm. Bạn giàu thể học để từ bỏ ông không trung đừng đánh cắp gùi cách mực tàu ông nhằm.”

Ozu Yasujiro đâm ra ngày 12 tháng 12 năm 1903, tắt nghỉ ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông phanh tuyển đả trợ lý quay phim biếu hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông nổi thăng chức lên đả trợ lý đạo diễn.

Năm 1927, ông vờ vịt phim đầu tayLưỡi gươm cải hối(Blade of Penitence).

Ca Thùy

Author

Written by Admin

Aliquam molestie ligula vitae nunc lobortis dictum varius tellus porttitor. Suspendisse vehicula diam a ligula malesuada a pellentesque turpis facilisis. Vestibulum a urna elit. Nulla bibendum dolor suscipit tortor euismod eu laoreet odio facilisis.

0 nhận xét: